Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Bệnh viêm xoang có thể lây không

Viêm xoang có thể do vi khuẩn, virus và các yếu tố môi trường khác gây nên. Vậy liệu viêm xoang có lây không? Và nó lây qua đường nào? Đây là thắc mắc của rất nhiều bạn trong thời gian gần đây đối với chuyên mục. Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn như sau:


+Triệu chứng viêm xoang: Phần lớn bệnh nhân viêm mũi xoang luôn có các triệu chứng ở mũi. Số khác có thể chỉ có triệu chứng viêm họng mạn tính như nuốt đau, nuốt vướng, có đờm hoặc ho, hoặc có hơi thở hôi, ngứa họng. Có bệnh nhân chỉ duy nhất có một triệu chứng ho kéo dài, hoặc ù tai đau tai, hoặc chỉ đau đầu. Triệu chứng đau đầu do viêm mũi xoang có đặc điểm là khu trú ở vùng trán, hoặc vùng gấy, hoặc thái dương. Đặc biệt đau đầu do xoang thường xẩy ra khi người bệnh cúi đầu, hoặc đưa đầu về phía trước, hoặc đau vùng gáy, hốc mắt, trán.
- Riêng với xoang trán: đau do tắc lỗ thông xoang trán thường xẩy ra buổi sáng sau khi ngủ dậy khoảng một vài giờ: ống dẫn lưu xoang trán từ thư thế nằm chuyển sang tư thế đứng, dịch xoang chảy xuống lấp lòng ống gây tắc nghẽn đường lưu thông này và gây đau ngay ở vùng trán và rễ mũi.
- Biểu hiện bệnh viêm xoang mạn là: sắc da xạm, mắt thâm quầng, mặt phù, mí mắt nặng. Bệnh viêm mũi xoang thường dễ bị bỏ sót do khó chẩn đoán khi trên một số bệnh nhân không có các triệu chứng bệnh xẩy ra ở hốc mũi. Hiếm hơn, có bệnh nhân viêm mũi xoang chỉ bộc lộ giảm thị lực, hoặc đau nửa mặt do viêm mũi xoang chèn ep các nhánh của giây thần kinh số

+ Nguyên nhân gây viêm xoang là do vi khuẩn, virus hoặc các yếu tố dị ứng gây nên. Do đó, viêm xoang có thể lây từ người này qua người khác do các tác nhân trên.
+ Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm ở 1 hoặc nhiều khoang rỗng nằm trong khối xương mặt có liên quan kết nối mật thiết với hốc mũi. Viêm xoang là bệnh lý xảy ra tương đối nhiều ở nước ta.
+ Viêm xoang chiếm hơn 60% tổng số bệnh nhân. Và con số này sẽ có xu hướng tăng cao hơn nữa khi viêm xoang có thể lây mà mọi người lại không hề biết rõ điều này và không có biện pháp đề phòng thích hợp.
+ Viêm xoang trở nên khó điều trị hơn nếu do vi khuẩn, virus gây nên. Do đó, nếu người bình thường dùng chung dụng cụ vệ sinh hằng ngày là khăn mặt, khăn tay, chậu rửa...với người bị bệnh viêm xoang thì bạn hoàn toàn có nguy cơ bị lây và mắc bệnh. Bởi những vật dụng cá nhân trên là những đồ dùng thường ngày của người bệnh nên đó là nơi chứa nhiều vi khuẩn gây viêm xoang nhất.
+ Bệnh lây nhiễm qua người bình thường ở mức độ nặng hay nhẹ sẽ tùy thuộc vào yếu tố vi khuẩn mà người bình thường tiếp xúc và bị nhiễm.
+ Vậy nên, mọi người cần chủ động phòng chống bệnh bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc, vận động hợp lý để tăng sức đề kháng cơ thể nhằm chống lại virus, vi khuẩn gây bệnh, tránh những nơi môi trường bị ô nhiễm, đặc biệt, những người bình thường cần tránh việc dùng chung khăn mặt, khăn tay, chậu với người đã mắc bệnh viêm xoang để hạn chế nhiễm bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét