Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

Viêm mũi dị ứng: những điều bạn nên biết

Viêm xoang cùng với viêm mũi dị ứng là bệnh phổ biến ở nước ta và gây không ít phiền toái, suy giảm chất lượng cuộc sống của người bị bệnh. Bạn biết gì về nó? Thông tin bài viết: Viêm mũi dị ứng: những điều bạn nên biết sẽ giúp bạn có hiểu hơn về nó và có cách phòng ngừa hiệu quả nhất.
1. Viêm mũi dị ứng là gì ?
 Dị ứng là một phản ứng của cơ thể chống lại những chất lạ xâm nhập, đặc biệt là qua đường hô hấp. Khi đó cơ thể tạo ra các kháng thể để chống lại các kháng nguyên, phản ứng giữa kháng nguyên và kháng thể tạo ra chất histamin – đây là một chất gây ra bệnh viêm mũi dị ứng.
 - Viêm mũi dị ứng là một bệnh lý khá phổ biến trong cộng đồng, theo thống kê của tổ chức y tế thế giới, bệnh viêm mũi dị ứng và hen suyễn đã tăng gấp đôi trong hơn 20 năm.
 - Sự biến đối của khí hậu, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, mật độ dân cư ngày càng đông đúc… làm số người bị viêm mũi dị ứng càng gia tăng.

- Bệnh viêm mũi dị ứng đã và đang được rất nhiều nước trên thế giới quan tâm vì được xem như là một trong những bệnh gây tốn kém nhất cho xã hội cả về thời gian điều trị, mức độ ảnh hưởng tới sức lao động, cũng như tiền của.
2. Nguyên nhân viêm mũi dị ứng
Viêm mũi dị ứng khiến cho chất lượng cuộc sống giảm sút do bệnh nhân thường xuyên hắt hơi, chảy nước mũi dẫn đến mất tự tin khi giao tiếp.
- Các yếu tố gây dị ứng như bụi nhà, thực phẩm (trứng, sữa, các loại hải sản…), thuốc, phấn hoa, sự thay đổi các yếu tố của môi trường: độ ẩm, nhiệt độ… tinh thần căng thẳng, nội tiết tố, vi khuẩn, vi rút… dị ứng tùy thuộc từng cá thể tuy nhiên bản chất của cơ địa đến nay vẫn chưa thật sáng tỏ.
- Một số nghiên cứu khác cho thấy rằng, khi tiếp xúc với dị nguyên người ta có thể mẫn cảm dần dần do đó mọi người đều có thể bị dị ứng. Tình trạng mẫn cảm phụ thuộc liều lượng và thời gian tiếp xúc với dị nguyên.
- Người bị bệnh viêm mũi dị ứng có thể sống một thời gian dài mà không có biểu hiện nào của bệnh trong khi đó các xét nghiệm lại chứng tỏ tình trạng dị ứng của cơ thể như nghiệm ứng da, hoặc nghiệm ứng đặc hiệu khác vẫn dương tính. Thế cân bằng này không ổn định và bệnh dị ứng sẽ xuất hiện khi có một số yếu tố thuận lợi: tiếp xúc quá lâu với các tác nguyên gây dị ứng, tinh thần căng thẳng, stress, yếu tố nội tiết (phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt, tiền mãn kinh, thuốc tránh thai).
3. Phân loại bệnh
Bệnh viêm mũi dị ứng được chia làm ba loại:
- Viêm mũi dị ứng theo mùa: bệnh thường phát theo mùa, như mua hoa nở rất dễ hít phải các loại bào tử nấm hay phấn hoa trong không khí.
- Viêm mũi dị ứng quanh năm: bệnh không xuất hiện theo mùa, thời tiết hay các nguyên nhân khác mà xuất hiện quanh năm.
- Viêm mũi do nghề nghiệp: các nghề nghiệp mà thường xuyên tiếp xúc khói bụi ô nhiễm… hay các hóa chất có thể dây dị ứng.
Ngay khi nhận thấy những biểu hiện bệnh viêm mũi dị ứng, mọi người nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời nhất có thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét