Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Biểu hiện bệnh viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là căn bệnh gây ra những phiền toái mà không phải người ngoài cuộc nào cũng hiểu rõ. Cách trị viêm mũi dị ứng hiệu quả cần phải kết hợp việc sử dụng các phương pháp khác nhau, và cả việc bản thân phải chú ý đến các tác nhân có thể gây bệnh nữa.
Bệnh viêm mũi dị ứng là gì?
 Viêm mũi dị ứng là hiện tượng mũi bị viêm, sưng tấy do dị ứng với các tác nhân trong và ngoài cơ thể như bụi, khói, lông, tơ, thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí.... Bệnh tuy không đe doạ tính mạng, nhưng viêm mũi dị ứng lại gây những khó chịu đáng kể cho người bệnh trong thời gian kéo dài. Bệnh này làm ảnh hưởng tới hiệu suất tại nơi làm việc cũng như tại trường học, cản trở các họat động thể thao, giải trí. 
Đa số những người bị viêm mũi dị ứng là dưới 45 tuổi, nhiều nhất ở độ tuổi 21-30. Theo những thông báo về dịch tế học tỉ lệ mắc các bệnh dị ứng đường hô hấp chiếm từ 10-15% dân số Thế giới. Việt Nam viêm mũi dị ứng chiếm khoảng 32 % trong các bệnh lý về tai mũi họng. Các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được tại sao một số người lại quá nhạy cảm với các tác nhân như: phấn hoa, bụi nhà, thời tiết… trong khi những yếu tố này lại vô hại với người khác. Khi người bệnh tiếp xúc với chất kích thích (còn gọi là chất gây dị ứng), hệ thống miễn dịch sẽ hiểu nhầm đấy là những kẻ lạ xâm nhập vào trong cơ thể họ, cơ thể sẽ giải phóng ra histamine, gây viêm và tiết dịch ở niêm mạc hốc mũi, khoang họng, kết mạc mắt..Các biểu hiện xảy ra chủ yếu ở mũi, mắt, họng gây ra những triệu chứng điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng. 
Biểu hiện bệnh viêm mũi dị ứng


 Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng
 Chất gây dị ứng có thể là: 
 - Bụi nhà, lông súc vật, phấn hoa, thời tiết thay đổi, ô nhiễm môi trường,… 
- Thực phẩm: trứng, sữa, các loại hải sản (tôm, cua, sứa….), 
- Các loại thuốc: kháng sinh các loại.
 Ngoài ra cũng còn do cơ địa dị ứng, do yếu tố di truyền mà sự quá mẫn của từng cơ thể cũng có vai trò cơ bản, cùng một dị nguyên có xảy ra hiện tượng dị ứng hay không và phản ứng mạnh hay nhẹ. 
Để có thể hạn chế những phiền phức do nó gây ra bạn cần căn cứ vào những dấu hiệu bệnh viêm mũi dị ứng, đây là điều quan trọng vì đôi khi bạn có thể nhầm lẫn với các căn bệnh khác.
Các biểu hiện của viêm mũi dị ứng 
 1. Hắt hơi: đây là triệu chứng điển hình của viêm mũi dị ứng. Những cơn hắt hơi mang tính đột ngột, nhiều lần, hắt hơi liên tục, kéo dài nhiều phút và thường xuyên tái phát trong đợt dị ứng.
 2. Ngứa mũi:  Cơn ngứa mũi thường xuất hiện sớm, nhất là ở trẻ em. Đôi khi, người bệnh ngứa cả mũi, mắt, họng hoặc cả ngoài da vùng cổ, da ống tai ngoài.
 3. Chảy nước mũi: Chảy nước mũi thường đi kèm với hắt hơi hoặc sau hắt hơi. Người bệnh bị chảy cả 2 bên, nước màu trong suốt, không có mùi. 
 4. Tắc ngạt mũi:  Do chảy nhiều nước mũi và sự phù nề của niêm mạc làm cho ngạt mũi, có khi ngạt hoàn toàn cả hai bên mũi. Người bệnh phải thở bằng miệng và ở trẻ em có thể bị cảm giác ngạt thở. Trường hợp nặng có thể mất mùi hoàn toàn
 5. Đau: Ngoài cảm giác đầy trong mũi, ngạt cứng trong mũi, vì thiếu thở nên người bệnh có cảm giác nhức đầu, mệt mỏi, uể oải, giảm khả năng lao động chân tay, trí não. Một số trường hợp của đau ở vùng mũi, vùng xoang mặt và kèm theo cả rối loạn vận mạch vùng mặt. 
 6. Chảy nước mắt, ngứa mắt, phù nề thâm quầng mí mắt.  Trong cơn dị ứng mũi thường kèm theo dị ứng vùng mắt, vùng họng. 
 7. Đau đầu, đau họng, rồi loạn giấc ngủ.
Đôi khi các biểu hiện về đường hô hấp là tương đối giống nhau, bạn có thể lầm tưởng là cảm lạnh, viêm xoang,...Bởi vậy cách tốt nhất để chẩn đoán chính xác đó là phải đến các phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét